728x90 AdSpace

  • Tin Mới Nhất

    Thứ Tư, 25 tháng 11, 2015

    Làm sao để kích thích giác quan của bé 6 tháng đầu tiên?

    Khả năng tiếp thu của em bé phát triển tốt nhất trong 6 tháng đầu tiên. Nếu 5 giác quan được kích thích tốt sẽ giúp trẻ thông minh hơn về sau. Vì vậy cha mẹ cần lưu ý tìm hiểu kỹ những lời khuyên bổ ích để đứa con thân yêu của bạn được phát triển một cách toàn diện.

    Làm sao để kích thích giác quan của bé 6 tháng đầu tiên?

    Thị giác

    Lúc lọt lòng em bé được làm quen với những chữ cái lúc đến khi lớn lên sẽ rất thích thú khi nhìn thấy chữ. Cha mẹ nên dán bảng chữ cái cạnh giường bé với các chữ cái được in lớn màu đỏ, rõ ràng. 

    Nếu bé dưới 1 tháng tuổi, mỗi ngày nên cho bé nhìn các hình kẻ ca rô đen trắng, mỗi ngày 3 phút, liên tục trong vòng 1 tuần. Như thế thì lúc chưa đầy 5 tuổi, khả năng tập trung của bé sẽ tăng lên từ 60 – 90 giây. Khả năng tập trung cao sẽ giúp ích cho việc học hành về sau.

    Màu sắc mà bé sơ sinh thích không phải hồng hay xanh da trời, mà là 2 tông màu đen và trắng. Bé dưới 9 tháng tuổi thì khi đó hệ thần kinh thị giác chưa phát triển hoàn chỉnh, bé chưa thể phân biệt các màu xanh, vàng, đỏ. Nếu đến 6 tháng tuổi mà bé chán nhìn ô kẻ ca rô hay hình kẻ vằn ngang thì hãy thử đổi sang ô kẻ ca rô nhỏ hơn (từ ô 6cm xuống ô 2cm). Nếu bé vẫn không thích thú lắm thì nên tạm dừng cho bé nhìn ô một thời gian.

    Ở xung quanh giường của các bé sơ sinh, nên có các bức tranh phong cảnh nổi tiếng. Trên kệ sách, giá sách nên trưng bay các món đồ chơi nhiều màu sắc tươi sáng, hay các khối hình gỗ xếp nhiều màu.

    Thính giác

    Điều quan trọng là cần giao tiếp nói chuyện nhiều với bé từ lúc lọt lòng. Khi cho bé bú, khi thay tã, khi tắm bé, hãy ân cần trò chuyện cùng bé.

    Mỗi ngày nên cho bé nghe những bản nhạc chọn lọc. Nên chọn những bản nhạc nhẹ nhàng, âm lượng vừa phải không quá lớn. Lưu ý, nếu để bé nghe đĩa CD hay băng trong thời gian dài sẽ khiến bé quen và thích tiếng băng đĩa hơn và không có bộc lộ cảm xúc với tiếng nói thực của mẹ.

    Mẹ nên đọc thơ, hát cho bé nghe bằng giọng thực của mình. Tuyệt đối không được cho bé xem ti vi mà chỉ nên cho bé xem khi tròn 3 tuổi.

    Làm sao để kích thích giác quan của bé 6 tháng đầu tiên? 1

    Vị giác

    Dùng khăn thấm một ít nước nguội, nước lạnh, nước vị mặn, nước vị ngọt, nước vị chua cho bé nếm từng vị một sẽ kích hoạt vị giác rất tốt.

    Xúc giác

    Bú mẹ là bài học về xúc giác đầu tiên của bé. Khi quan sát kỹ một em bé bú mẹ, sẽ thấy các thao tác như tìm ti mẹ, ngậm ti, mút sữa tiến bộ rất nhanh. Ban đầu còn bị đập mũi hay cằm và khó khăn lắm mới tìm được ti mẹ để cho vào miệng nhưng song tự bé có thể điều chỉnh được rất nhanh.


    Mẹ nên cố tình để đầu ti chạm vào các vị trí khác miệng, môi bé như hàm dưới, hàm trên, má trái, má phải, cằm. Như vậy để em bé học được cách cảm nhận không gian, vị trí trên, dưới, trái, phải.

    Khướu giác

    Hãy cho bé ngửi hương thơm của các bông hoa, bé sẽ ngoái đầu về phía tỏa ra hương thơm đó. Khướu giác sẽ được kích thích nếu cho bé ngửi nhiều mùi hương khác nhau.
    • Blogger Comments
    • Facebook Comments

    0 nhận xét:

    Đăng nhận xét

    Item Reviewed: Làm sao để kích thích giác quan của bé 6 tháng đầu tiên? Rating: 5 Reviewed By: Unknown
    Scroll to Top